การจัดภาพ

การจัดภาพ

 ความหมายของการจัดภาพผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การจัดภาพความหมายของการจัดภาพ คือ การนำเอาธรรมชาติและสิ่งล้อมรอบๆตัวมาประกอบกับหลักการทางจิตวิทยาในเรื่องของการรับรู้และหลักการทางศิลปะมาผสมผสานกันซึ่งในความเป็นจริงมิได้มีส่วนใดในงานศิลปะที่จัดการผิดแปลกหรือต่างไปจากธรรมชาติเลยเพียงแต่มีการจัดวางใหม่ได้ให้ดูดีสวนงามกว่าธรรมชาติ                การจัดภาพ คือ การนำทัศน์ธาตุที่ได้ศึกษาเรียนรู้ไปแล้วมาจัดให้เกิดภาพ การจัดเป็นส่วนประกอบมูลฐานสำคัญในการสร้างสรรค์งานศิลปะทุกแขนงการจัดภาพหรือองค์ประกอบ ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Composition หมายถึง การนำเอาเอาทัศน์ธาตุต่างๆ มารวมเข้าด้วยกัน กำหนดการจัดวางตำแหน่งที่เหมาะสมหรือตามความต้องการ ซึ่งสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมานี้มนุษย์ได้ทำขึ้นเพื่อสนองความต้องการทางด้านจิตใจ คุณค่าของงานศิลปะแบ่งได้เป็น 2 ด้าน คือการจัดภาพให้มีคุณค่าในด้านความสวยงาน (Aesthetic Value) และการจัดภาพให้มีคุณค่าในด้านเรื่องราว (Content Value)
            ความงานคืออะไร ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี กล่าวไว้ในหนังสือสงเคราะห์ว่า                ความงามคือ การกำหนดความรู้สึกจากการรับรู้และเป็นการสื่อความหมาย                ความงามคือ สภาพที่เป็นไปตามแนวคิดที่ดีที่สุด                ความงามคือ ลักษณะที่เป็นไปตามธรรมชาติ หรือคล้อยตามธรรมชาติ                ความงามคือ ความดี
    จากข้อความดังกล่าวในเรื่องความงามนั้น พอสรุปได้ว่า ความงาม คือ ภาพหรือภาวะเหมาะสมกับกาลเทศะ ตรงตามความต้องการและรสนิยมของคนส่วนใหญ่ในสังคมประกอบไปด้วนสิ่งต่างๆ ที่เป็นพื้นฐานเบื้องต้น

องค์ประกอบศิลป์ในการจัดภาพ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ องค์ประกอบศิลป์ในการจัดภาพ
องค์ประกอบศิลป์ในการจัดภาพแบ่งออกเป็นลักษณะใหญ่ๆ ได้ดังนี้1.     การจัดภาพลักษณะตั้ง (Dominance) คือการจัดแสดงองค์ประกอบภาพส่วนใหญ่เป็นแนวตั้งและให้ความรู้ศึกแข็งแรง2.     การจัดภาพลักษณะผ่าน(Transition) คือการแก้ไขภาพจากการจัดภาพลักษณะตั้งลักษณะที่ดูนุ่นนวล3.     การจัดภาพลักษณะนำสายตาหรือเบี่ยงเบนสายตา (Convergence) จะทำให้เกิดการมองเห็นในระยะใกล้--ไกล4.     การจัดภาพลักษณะการซ้ำ(Repetition) จะทำให้เกิดความเป็นระเบียน
5.     การจัดภาพในลักษณะทรงสามเหลี่ยม(Triangular)
6.     การจัดภาพในลักษณะวงกลม (Circular)
7.     การจัดภาพลักษณะกระจายเป็นรัศมี(Radiation)
ในการจัดภาพเราจะแสดงถึงเอกลักษณ์ ลักษณะแบบอย่างของกลุ่มชนเฉพาะว่าเป็นของกลุ่มน้อยหรือกลุ่มใหญ่ เพื่อให้ชัดเจนยิ่งขึ้น มีผู้รู้ได้จัดแยกประเภทของการจัดถาพออกเป็น 2 ประเภท คือ1.     การจัดภาพแบบสากล คือ การแสดงเรื่อราวต่างๆ รอบๆ ตัวที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ทั่วไป เรื่องราวของวิทยาศาสตร์และธรรมชาติทำให้ผู้พบเห็นเกิดความซาบซึ้งได้ง่ายมิได้กำหนดว่าเป็นเรื่องราวของชาติใด การใช้วัสดุที่เป็นอริสะไม่อยู่ในกฎเกณฑ์ รวมทั้งวิธีการก็เป็นการกระทำความนึกคิดของผู้วาดภาพเอง
2.     การจัดภาพแบบประจำชาติ คือ การแสดงเรื่องที่ยังอยู่ในกรอบประเพณีกฎเกณฑ์ที่กระทำต่อเนื่องกันมา แสดงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในทองถิ่น ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี มีความประณีตในตัว หรือยังดำเนินการตามขั้นตอนของกฎเกณฑ์เดิมอยู่ถึงแม้จะใช้วิธีใหม่ก็ตาม แต่เมื่อดูแล้วยังแสดงเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่

 การจัดภาพของงานทัศนศิลป์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การจัดภาพของงานทัศนศิลป์
การจัดภาพของงานทัศนศิลป์ (Visual Art Composition) เป็นการนำเอาส่วนประกอบของความงานทัศนศิลป์มาจัดเข้าด้วยกัน โดยตัดทอนหรือเพิ่มเติมให้เหมาะสมกลมกลืนเกิดเนื้อหา เรื่องราว และความงาม แสดงถึงเอกลักษณ์เฉพาะว่าเป็นกลุ่มใด แบ่งได้เป็น 2 แบบคือ-การจัดภาพแบบประจำชาติ (National Composition)
-การจัดภาพแบบสากล (International Composition)
เทคนิคการจัดองค์ประกอบภาพกฎสามส่วน (Rule of Third)
    ทฤษฏีกฎสามส่วน  (Rule of Third) เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้ภาพออกมาดูดีโดยหลีกเลี่ยงการวางตำแหน่งของวัสดุหลักที่เราจะถ่ายไม่ให้อยู่ตรงจุดกึ่งกลางภาพ ซึ่งจะทำให้ภาพนั้นแข็งทื่อ ไม่ชวนมอง ดังนั้น ตำแน่งที่เหมาะสมต่อการวางวัตถุ ควรอยู่ในตำแหน่งที่เกิดจากจุดตัดต่อของเส้นสี่เส้นตามทฤษฏีกฎสามส่วน ซึ่งการจัดวางตำแหน่งหลักของภาพถ่ายเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สามารถทำให้เกิดผลทางด้านแนวความคิดและความรู้สึกได้ การวางตำแหน่งที่เหมาะสมของจุดสนใจในภาพเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เทคนิคการจัดองค์ประกอบภาพ


            วิธีการก็คือ ให้ท่านสร้างเส้นสมมติ 4 เส้น เพื่อแบ่งช่องมองภาพทั้งแนวตั้ง 2 เส้น และแนวนอน 2 เส้น เหมือนกับตีตารางเล่น X-O จุดที่เส้นทั้ง 4 ตัดกัน คือ ตำแหน่งที่เหมาะสมต่อการวางวัตถุหลักไว้ในบริเวณดังกล่าว ให้เลือก จุดที่ท่านคิดว่าเหมาะสมที่สุดจุดใดจุดหนึ่ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภาพที่เรากำลังจะถ่ายว่ามี ฉากหน้า ฉากหลัง เป็นอย่างไร รวมทั้งเรื่อราวในภาพ(มีกล้องหลายตัวที่มีฟังก์ชันในการสร้างเส้นสมมติดังกล่าวขึ้นมาใน View Finder หรือ LCD เพื่อช่วยผู้ถ่ายในการอ้างอิงจุดตัด กฎสามส่วน เช่น Fuii - S9500.s9600 เป็นต้น)                กฎสามส่วนกล่าวไว้ว่า ไม่ว่าภาพจะอยู่แนวตั้งหรือแนวนอนก็ตาม หากเราแบ่งภาพนั้นออกเป็นสามส่วนทั้งตามแนวตั้งและแนวนอน แล้วลากเส้นแบ่งภาพทั้งสามเส้น จะเกิดจุดตัดกันทั้งหมด 4 จุด ซึ่งจุดตัดของเส้นที่สี่นี้ เป็นตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการจัดการวัตถุที่ต้องการเน้นให้เป็นจุดเด่นหลัก ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้น เป็นส่วนสำคัญที่รองลงมา องค์ประกอบการออกแบบ1.องค์ประกอบในความคิด (Conceptual Elements)
          องค์ประกอบในความนึกคิดไม่สามารถมองเห็นได้  ไม่มีตัวตน  แต่ดูเหมือนจะคงอยู่โดยทั่วไป  เช่น  เรารู้สึกว่ามีจุดอยู่ตรงมุมของรูปร่าง  มีเส้นอยู่บริเวณรูปร่างของวัตถุมีระนาบหุ้มห่อปริมาตร  และปริมาตรครอบคลุมพื้นที่ว่าง  แต่ว่าความจริงแล้ว องค์ประกอบเหล่านั้นไม่ได้อยู่ที่บริเวณดังกล่าวอย่างแท้จริง  เราเรียกลักษณะขององค์ประกอบทั้งหมดนี้ว่า องค์ประกอบในความนึกคิด
          2.องค์ประกอบที่มองเห็นได้ (Visual Elements)
          องค์ประกอบที่มองเห็นได้ ( Visual Elements ) จะเป็นตัวแทนขององค์ประกอบในความนึกคิด ( Conceptual Elements ) โดยเมื่อเราเขียนจุด  เส้น  ระนาบ  หรือปริมาตรลงบนกระดาษ  เราจะไม่เพียงแต่มองเห็นความกว่างยาวเท่านั้น  แต่จะเห็นถึงสีและพื้นผิว  ซึ่งขึ้นอยู่กับวัสดุที่เราใช้และวิธีใช้  เมื่อองค์ประกอบในความนึกคิดเปลี่ยนเป็นมองเห็นได้จะแสดงให้เห็นถึงรูปร่าง  ขนาด  สี  ผิวสัมผัส  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบ
          3.องค์ประกอบที่สัมพันธ์ (Relational Elements)
          องค์ประกอบตั้งแต่หนึ่งองค์ประกอบขึ้นไป  จำเป็นจะต้องควบคุมการจัดวางโดยคำนึงความสัมพันธ์ขององค์ประกอบในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบนี้ทิศทางและตำแหน่งการจัดวางสามารถรับรู้ได้  บางประเภทต้องอาศัยความรู้สึกจากการวิเคราะห์โดยเฉพาะเรื่องของที่ว่างและแรงดึงดูด          4.องค์ประกอบที่นำมาใช้ประโยชน์ (Practical Elements)
              4.1 งานที่เหมือนจริง (Representation) เมื่อรูปร่างในงานศิลปะได้ถ่ายทอดมาจากธรรมชาติหรือโลกที่มนุษย์สร้างขึ้น เราจะเรียกงานนั้นว่างานที่เหมือนจริง (Representation) ซึ่งอาจจะดูเหมือนจริงจนใกล้จะเป็นงานนามธรรม 4.2   ความหมาย (Meaning) ความหมายของงานศิลปะแต่ละชั้นจะแสดงออกเพื่อสื่อสารสามารถแนวความคิดในการออกแบบ             4.3 ประโยชน์ใช้สอย (Function) ประโยชน์ใช้สอยในการออกแบบจะแสดงออกเมื่องานออกแบบนั้นสนองความต้องการทางด้านการใช้สอยของมนุษย์ เด็กควรรู้การออกแบบกราฟิกเพื่อการสื่อความหมาย  จำเป็นต้องคำนึงถึงองค์ประกอบ  9 ประการ คือ เส้น,รูปร่าง, รูปทรง,ขนาด ,ทิศทาง ,ที่ว่าง , ลักษณะผิว , ความเข้ม ,
และสี ผู้ที่ทำการออกแบบจะต้องศึกษาองค์ประกอบในการออกแบบให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เพื่อที่จะนำมาใช้ในงานออกแบบต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมและมีคุณค่าในทางศิลปะ

          รูปแบบของทัศนศิลป์สากล

          ทัศนศิลป์สากลเกิดจากการจัดภาพแบบสากลที่ได้ผสมผสานรูปแบบต่าง ๆ เข้าด้วยกันผ่านการทดลองปรับปรุง  ดัดแปลง  เลือกสรรจนวิวัฒนาการรูปแบบเป็นที่นิยมทั่วทุกชาติโดยแบ่งรูปแบบออกตามลักษณะของงานที่สร้างสรรค์ได้  3 รูปแบบ คือ          รูปแบบรูปธรรม (Realistic) ศิลปะแบบเหมือนจริงเป็นศิลปะที่ไม่ซับซ้อนมีเนื้อหาสาระที่ปรากฏเด่นชัดแต่ผู้สร้างและผู้ชมต้องมีความรู้เรื่องนั้นด้วย เช่น ภาพคน ภาพสัตว์          รูปแบบกึ่งนามธรรม ( Semi Abstract) เป็นการถ่ายทอดที่ผิดเบนไปจากรูปธรรมหรือแบบเหมือนจริงด้วยการตัดทอดรูปทรงจากของจริงให้เรียบง่ายแต่ยังมีเค้าโครงเดิมอยู่สามารถดูรู้ว่าเป็นภาพอะไร            รูปแบบนามธรรม ( Abstract Art) เป็นศิลปะประเภทที่ไม่มีความจริงเหลืออยู่ เพราะถูกตัดทอดให้เหลือแค่เส้น สี น้ำหนัก ที่ก่อให้เกิดความงาม ตามอารมณ์ความรู้สึกเป็นสิ่งที่เหนือความเป็นจริงต้องใช้จินตนาการในการรับรู้รับชมคุณค่าของงานทัศนศิลป์          ทัศนศิลป์เป็นศิลปะที่รับรู้ได้ด้วยสายตาการรับรู้ทางการมองเห็นในแขนงจิตรกรรมประติมากรรมและสถาปัตยกรรม ทำให้เกิดแรงกระตุ้นและตอบสนองทางด้านจิตใจพร้อมกันนั้นจิตใจของมนุษย์ก็เป็นตัวแปรค่าและกำหนดความงาม  ความประณีต  เรื่องราวและประโยชน์ต่อสังคมมนุษย์  การรับรู้คุณค่าของสิ่งเหล่านี้  รับรู้ได้ด้วยอารมณ์  ความรู้สึกของแต่ละบุคคล  ความงามและเรื่องราวจะเกิดมีคุณค่าก็เพราะการรับรู้ทางการมองเห็นเกิดความรู้สึกประทับใจ  มีความอิ่มเอิบในในคุณค่านั้น ๆ สำหรับงานทัศนศิลป์ไม่ว่ารูปแบบใดย่อมมีคุณค่าในตัวของผลงานเอง  ผลงานทัศนศิลป์สามารถแบ่งการรับรู้คุณค่าได้ 14 คุณค่า คือ1.   คุณค่าทางความงาม (Aesthetic Value)
เป็นการรวบรวมในเรื่องของความประณีต  ความละเอียด  มีระเบียบ  น่าทึ่งมโหฬาร  ประหลาด  แปลกหูแปลกตาและเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางความงาม โดยเกณฑ์ของความงามที่อยู่ในงานทัศนศิลป์  ซึ่งสามารถรับรู้และยอมรับได้โดยทั่วไป  เป็นการประสานกันของส่วนประกอบต่าง ๆ ของความงาม  เช่น จุด  เส้น  รูปร่าง  รูปทรง  สี  แสงเงา  พื้นผิว  ความกลมกลืน  และการจัดภาพ  เป็นต้น  โดยผู้สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์จะแสดงออกตามความรู้สึกในแต่ละเหตุการณ์แต่ละสังคม  เพราะความงามของแต่ละสังคมย่อมมีความแตกต่างขึ้นอยู่กับสภาพของสังคมและวัฒนธรรมของสังคมนั้น ๆ2.      คุณค่าทางเรื่องราว ( Content  Value )
เป็นการแสดงลักษณะบ่งบอกถึงความหมายเรื่องราวความเกี่ยวข้องและจุดประสงค์แฝงอยู่ในผลงาน  สามารถบอกเนื้อหาสาระสำคัญว่ามีอะไร  จะต่อไปอย่างไรเพราะทัศนศิลป์แต่ละชิ้นนบอกเรื่องราวต่าง ๆ อยู่ในตัวเองจึงมองเห็นและเข้าใจได้ง่ายกว่าคุณค่าทางด้านความงาม3.      คุณค่าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เป็นเรื่องราวที่นำเสนอเหตุการณ์สำคัญของคนแต่ละเชื้อชาติที่น่าสนใจ  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของอดีต  อาจเป็นเรื่องของการต่อสู้เพื่ออิสรภาพ  การเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ และพงศาวดารในแต่ละสมัย เรื่องราวที่นำมาถ่ายทอดสามารถปลุกเร้าอารมณ์  ความรู้สึกให้เกิดการกระตุ้นเตือนและคล้อยตามถึงความรักชาติ  รักถิ่นตน  เสียสละในด้านต่าง ๆ เช่น อนุสาวรีย์และจิตรกรรมฝาผนัง  เป็นต้น4.      คุณค่าเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อในสิ่งเร้นลับ  ศรัทธามนุษย์ไม่ว่าชาติใดย่อมมีความกลัวด้วยกันทั้งสิ้น  เมื่อมนุษย์เกิดความกลัว  มนุษย์จะหาสิ่งที่มาคลี่คลายดับความกลัวให้เบาบางลง  เช่น  ความเชื่อในสิ่งเร้นลับ  เทพเจ้า  พระเจ้า  นรกสวรรค์  ภูตผี  ปีศาจ  ไสยศาสตร์  ดวงจันทร์  ดวงอาทิตย์  หรือวิญญาณ  ก่อเกิดเทวรูป  รูปปั้นและอาคารประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ เป็นต้น5.      คุณค่าเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนา  วัฒนธรรม  ประเพณีมนุษย์ทุกชนย่อมมีศาสนาวัฒนธรรมและประเพณีของตนเอง  และด้วยความรักความศรัทธาทำให้เกิดพลังและแรงบันดาลใจอันมหาศาลที่จะถ่ายทอดความเชื่อ  ความศรัทธาให้ผู้อื่นได้รับรู้เรื่องราวที่เกี่ยวกับศาสนา และวัฒนธรรม  จึงถูกสะท้อนผ่านจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ออกมาทางรูปแบบงานทัศนศิลป์ในหลากหลายประเภทตลอดทุกยุคทุกสมัยเปรียบเสมือนภาพจำลองเหตุการณ์  เช่น  ภาพจิตรกรรมไทย  ชาดก  พุทธประวัติ  เป็นต้น6.       คุณค่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเมือง  การปกครอง  เช่น  การสร้างประติมากรรมอนุสาวรีย์บุคคลสำคัญ ๆ เพื่อเป็นอนุสรณ์แสดงว่าบุคคลผู้นั้นเป็นผู้มีความสามารถในการเมืองการปกครอง7.      คุณค่าเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของคนที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่าง ๆ        เป็นการถ่ายทอดเกี่ยวกับการเผชิญในสิ่งที่มนุษย์ได้กระทำอยู่ในแต่ละวัน  เพราะการดำรงชีวิตอยู่ของมนุษย์ในสังคมต้องการความสุขโดยอาศัยปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความสุขในแต่ละวัน  ได้แก่  จิตใจ  อารมณ์และทางด้านสังคม  ดังนั้นเรื่องราวที่นำเสนอเพื่อให้เกิดคุณค่า  เช่น  เรื่องราวของที่อยู่อาศัย  อาคาร  ยารักษาโรค  การพักผ่อนหย่องใจ  ความปลอดภัย  ความก้าวหน้าทางการศึกษา  และอาชีพ  เป็นต้น8.      คุณค่าเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคุณค่าของเรื่องราวลักษณะนี้เป็นการนำเสนอในเรื่องของความงามของธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และการพึ่งพาอาศัยกันระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  พร้อมทั้งเสนอแง่คิดว่าทำไมมนุษย์จึงทำลายธรรมชาติกับสิ่งแวดล้อม  และทำไมเราต้องรณรงค์ต่อต้านการทำลายธรรมชาติ  สิ่งแวดล้อม  สมควรที่จะอนุรักษ์ให้อยู่คู่มนุษย์สืบไป  รูปแบบเรื่องราวได้แก่  การปลูกป่า  มลพิษจากโรงงาน  น้ำเน่าเสีย  ความงามและการทำลายธรรมชาติกับสิ่งแวดล้อม  เป็นต้น9.      คุณค่าเรื่องราวเกี่ยวกับวรรณคดี  นิทานพื้นบ้าน  สำนวน   คำพังเพย  สุภาษิตเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวจากหนังสือ  นิทานพื้นบ้าน  สำนวน  คำพังเพย  สุภาษิต  ตำนาน  พงศาวดาร  ที่สามารถบรรยายเนื้อหาเรื่องราวให้ผู้ดูได้รู้อย่างชัดเจน  โดยแสดงเป็นภาพเล่าเรื่อง  เช่น  ภาพจิตรกรรมไทย  สังข์ทอง  และรามเกียรติ์  เป็นต้น10. คุณค่าเรื่องราวเกี่ยวกับความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นการนำเสนอเรื่องของความเจริญก้าวหน้าในด้านวิทยาการต่าง ๆ ที่นำพาให้ประเทศนั้น ๆ เจริญรุ่งเรือง  คุณคู่ของเรื่องราวประเภทนี้สามารถโน้มน้าวให้ผู้ชมเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย  เช่น  เรื่องราวเกี่ยวกับอุตสาหกรรม  ยานอวกาศ  วงการแพทย์  เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ และการสื่อสาร  เป็นต้น11. คุณค่าของงานทัศนศิลป์ต่อชีวิตและสังคมชีวิตสลาย  อาณาจักรพินาศ  ผลประโยชน์ของบุคคลลายหายสิ้นไป  แต่ศิลปะเท่านั้นที่ยังคงเหลือเป็นพยานแห่งความเป็นอัจฉริยะของมนุษย์อยู่ตลอดกาล
ข้อความข้างต้นนี้เป็นความเห็นอันเฉียบคมของท่าน ศาสตราจารย์ศิลปะ  พีระศรีผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร  แสดงให้เห็นว่างานศิลปะเป็นสมบัติอันล้ำค่าของมนุษย์ที่แสดงความเป็นอัจฉริยะบ่งบอกถึงความเจริญทางด้านจิตใจและสติปัญญาอันสูงกว่า  ซึ่งมีคุณคู่ต่อชีวิตและสังคม12. คุณค่าในการยกระดับจิตใจคุณค่าของศิลปะอยู่ที่ประโยชน์  ช่วยจัดความโฉดความฉ้อฉลยกระดับวิญญาณความเป็นคนเห็นแก่ตน  บทกวีของเนาวรัตน์  พงษ์ไพบูลย์  กวีซีไรต์ของไทย ได้ให้ความสำคัญของงานศิลปะในการยกระดับวิญญาณความเป็นคนก็คือ  การยกระดับจิตใจของคนเราให้สูงขึ้นด้วยการได้ชื่นชมความงามและความประณีตละเอียดอ่อนของงานศิลปะ  ตัวอย่างเช่น เมื่อเรานำพรมอันสวยงามสะอาดมาปูเต็มห้อง  ก็คงไม่มีใครกล้านำรองเท้าที่เปื้อนโคลนมาเหยียบย่ำทำลายความงามของพรมไปจนหมดสิ้น  สิ่งที่มีคุณค่ามาช่วยยกระดับจิตใจของคนเราให้มั่งคงในความดีก็คือความงามของศิลปะนั่นเองดังนั้นเมื่อใดที่มนุษย์ได้ชื่นชมความงามของศิลปะเมื่อนั้นมนุษย์ก็จะมีจิตใจที่แช่มชื่นและละเอียดอ่อนตามไปด้วย  เว้นแต่บุคคลผู้นั้นจะมีสติวิปลาศ  นอกจากนี้งานศิลปะบางชิ้นยังให้ความงามและความรู้สึกถึงความดีงาม และคุณงาม จริยธรรมอย่างลึกซึ้ง เป็นการจรรโลงจิตใจให้ผู้ดูเคร่งเครียดและเศร้าหมองของศิลปินผู้สร้างสรรค์และผู้ชื่นชมได้เป็นอย่างดี  ดังนั้น  จึงมีการส่งเสริมให้เด็กสร้างงานศิลปะเพื่อผ่อนคลายความเคร่งเครียดและพัฒนาสุขภาพจิตซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของพัฒนาการต่าง ๆ อย่างสมบูรณ์13. คุณค่าเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมงานจิตรกรรม  เป็นศิลปะที่สื่อความงามและความรู้สึกไปสู่ผู้ดูหรือผู้ชื่นชมได้โดยง่าย  คุณค่าเบื้องต้น  เป็นคุณค่าทางด้านจิตใจในการชมความงาม   ความละเอียดอ่อนของเส้น สี แสงเงา  และองค์ประกอบของศิลป์ต่าง ๆ ช่วยผ่อนคลายอารมณ์  และให้คติธรรม  แนวคิดในการดำรงชีวิต  และยังรักษาขนบธรรมเนียม  ประเพณีวัฒนธรรม  ศาสนา  และประวัติศาสตร์จากจิตรกรรมฝาผนังต่าง ๆ14. คุณค่าของผู้ชื่นชมและสังคมส่วนรวม
บทบาทของประชาชนทั่วไปในการใช้ประโยชน์และคุณค่าของสถาปัตยกรรมนับตั้งแต่บ้านเรือน  ที่อยู่อาศัย  โดยเริ่มต้นจากการดูแลรักษาความสะอาด  ความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในบ้าน  การใช้หลักทางศิลปะและรสนิยมส่วนตัวตกแต่งบ้านเรือนให้น่าอยู่โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประดับตกแต่งด้วยต้นไม้และพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน  สำหรับงานทางศิลปะที่มีคุณค่าทางวิจิตรศิลป์  ดังนั้น  เราจึงควรร่วมมือกันอนุรักษ์ศิลปะทั้งจิตรกรรมประติมากรรมและสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ไว้สืบต่อไป

ผลงานทัศนศิลป์ของศิลปินไทยและต่างประเทศ

ศิลปินด้านจิตรกรรม          1.อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี
           ผลงานของถวัลย์  ดัชนี  เป็นที่ยอมรับและยกย่องทั้งในและต่างประเทศ  การสร้างสรรค์ผลงานเกิดจากการนำแนวปรัชญาพุทธศิลป์มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ศิลปะไทยร่วมสมัยที่ทรงพลัง  ลุ่มลึก  และแกร่งกร้าว  มีเนื้อหาสาระและท่วงทีที่มีชีวิตวิญญาณของความเป็นไทย  รวมถึงผสมผสานระหว่างแนวปรัชญาตะวันออกและตะวันตกเข้าไว้ในผลงาน


          2.รองศาสตราจารย์ปริญญา ตันติสุข

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ รองศาสตราจารย์ปริญญา ตันติสุข

          ปริญญา  ตันติสุข  สร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยการนำเสนอและเข้าร่วมแสดงในนิทรรศการศิลปะสำคัญ ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอตลอดมา  ทั้งการจัดนิทรรศการเดี่ยวและนิทรรศการกลุ่ม  ผลงานปริญญาแสดงถึงการเริ่มต้นด้วยความคิดและรูปแบบที่เกี่ยวโยงกับรูปธรรม  และเปลี่ยนแปรห่างออกไปด้วยจินตนาการและศิลปินโดยมีการประสานสัมพันธ์ของสีเป็นวิธีสำคัญจนกลายเป็นงานแบบนามธรรมไปในที่สุด          ศิลปินด้านจิตรกรรมและสื่อผสม          1.อาจารย์ธงชัย รักประทุม

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อาจารย์ธงชัย รักปทุม
          ธงชัย  รักประทุม  เป็นศิลปินที่มีความเชี่ยวชาญด้านศิลปะทั้งไทยและสากลด้วยเพราะเคยได้รับทุนไปศึกษาต่อด้านศิลปะร่วมสมัยที่ประเทศอิตาลี  ธงชัยได้สร้างผลงานด้วยความมุ่งมั่นและแน่วแน่อยู่บนเส้นทางเดินของการสร้างศิลปะร่วมสมัยมาต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  ผลงานมีลักษณะเฉพาะตัวและโดดเด่น  มีเนื้อหาสาระและแนวคิดที่ก้าวลึกไปสู่วิถีชีวิตในเชิงวัฒนธรรมของสังคมยุคใหม่          เกร็ดความรู้          ศิลปะแบบสื่อผสม ( Mixed Media ) เป็นวิจิตรศิลป์  ในการนำสื่อมากกว่าสองสื่อขึ้นไปมาสร้างเป็นผลงานต่าง ๆ โดยนิยมใช้สื่อที่แตกต่างกันมานำจุดเด่นใช้ร่วมกัน  ได้แก่งานจิตรกรรม  ประติมากรรม  ภาพพิมพ์  และงานวาดเส้น  ศิลปะสื่อผสมอาจมีลักษณะเป็น 2 มิติ หรือ 3 มิติก็ได้  ศิลปะสื่อผสมนอกจากจะเป็นศิลปะสมัยใหม่แล้วยังเป็นงานสะท้อนให้เห็นสังคมในรูปแบบต่าง ๆ ด้วย เพราะปัจจุบันการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ไม่ได้อยู่แค่บนกระดาษหรือผ้าใบ  แต่เป็นการพัฒนาการสร้างผลงานผสมกันทั้งการวาดเขียน  การระบายสีกาพิมพ์  เป็นต้น ผสมผสานกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น วิดีโอ  คอมพิวเตอร์  ซึ่งเป็นสื่อใหม่ ๆ ที่มีการพัฒนาตลอดเวลาและมีความทันสมัยในปัจจุบัน          2.ศาสตราจารย์กมล ทัศนาญชลี

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ศาสตราจารย์กมล ทัศนาญชลี


          กมล  ทัศนาญชลี  เป็นศิลปินที่ได้รับการยกย่องทั้งในและต่างประเทศ  ผลงานของกมลมีเอกลักษณ์ตามแนวทางสากลที่มีพื้นฐานจากศิลปะแบบประเพณี  วิถีชีวิตไทย มีการใช้สื่อผสมในการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมทั้งรูปแบบ 2 มิติ 3 มิติ อาศัยเทคนิควัสดุสมัยใหม่สะท้อนการเชื่อมโยงเรื่องราววัฒนธรรมระหว่างตะวันตกและตะวันออก ทำให้ผลงานมีความร่วมสมัย


          3.ศาสตราจารย์เดชา วราชุน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ศาสตราจารย์เดชา วราชุน


ผลงานในช่วงแรก ๆ ของเดชา  วราชุน  เป็นผลงานภาพพิมพ์โดยใช้ประสบการณ์จากการรวบรวมข้อมูลของรูปทรงที่สนใจทั้งจากรูปทรงเรขาคณิต  และเริ่มทำงานสื่อวัสดุปะปิดด้วยการใช้มวลธาตุทางทัศนศิลป์เป็นมูลเหตุสำคัญในการสร้างผลงาน  เดชาพัฒนาภาพผลงานอย่างต่อเนื่องตามลำดับจนได้รับเกียรติเป็นศิลปินชั้นเยี่ยมประเภทภาพพิมพ์ในปี 2525เดชาเปลี่ยนแปลงการสร้างผลงานให้จริงจังขึ้นเมื่อปี 2539 เพื่อต้องการสะท้อนให้เห็นถึงชีวิตของสังคมปัจจุบันที่ดำรงอยู่ในสิ่งแวดล้อมของความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี          ศิลปินด้านประติมากรรม


          1.ผู้ช่วยศาสตราจารย์เขียน ยิ้มศิริ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์เขียน ยิ้มศิริ
          เขียน  ยิ้มศิริ  เป็นบรมครูด้านการสร้างสรรค์งานประติมากรรมด้านวิชากรศิลปะคนสำคัญของไทย  เป็นศิลปินผู้บุกเบิกในการนำเอาคุณค่าลักษณะแนวไทยมาเป็นรูปแบบในการสร้างสรรค์ผลงาน  โดยจะเห็นได้ถึงพัฒนาการจากประติมากรรมแนวไทยประเพณีคลี่คลายมาสู่ประติมากรมแบบร่วมสมัยที่แฝงความเป็นไทยอยู่  เนื้อหาของการแสดงออกเป็นอิริยาบถต่าง ๆ ที่อ่อนซ้อยละเมียดละไมให้ความรู้สึกถึงความงามของเส้นที่เคลื่อนไหวประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์  จนได้รับเกียรติเป็นศิลปินชั้นเยี่ยมเมื่อปี 2496


          2.ศาสตราจารย์ชะลูด นิ่มเสมอ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ศาสตราจารย์ชลูด นิ่มเสมอ
ชะลูด  นิ่มเสมอ  ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะหลายด้าน  ผลงานยุคแรก ๆ เป็นผลงานด้านจิตรกรรมที่แสดงวิถีชีวิตของชนบทที่แสดงถึงความสัมพันธ์  ความเอื้ออาทรที่มีในสังคม  ระยะต่อมาชะลูดได้สร้างสรรค์ผลงานด้านประติมากรรมซึ่งมีรูปแบบหลายหลาย  เช่นการนำวัสดุท้องถิ่นมาประกอบในผลงานเพื่อแสดงความผูกพันที่มีต่อชนบท  ผลงานที่มีชื่อเสียงส่วนมากจะเป็นประติมากรรมติดตั้งภายนอกอาคาร  เช่น  ผลงาน โลกุตระ  ที่หน้าอาคารศูนย์หารประชุมแห่งชาติสิริกิติ์         3.อาจารย์นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อาจารย์นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน
นนทิวรรธน์  จันทนะผะลิน  เป็นศิลปินที่สร้างสรรค์งานศิลปะมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 37 ปี  และเป็นประติมากรที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทย  ผลงานที่โดดเด่นเป็นรูปทรง 3 มิติ  มีความสำคัญของเส้นและปริมาตรอันกลมกลืนงดงาม  โดยนำเสนอผ่านความรู้สึก  อารมณ์  และความปรารถนา  เพื่อให้สังคมได้ตระหนักถึงความเป็นจริงของธรรมชาติ ต่อมาในภายหลังได้สร้างสรรค์ผลงานที่มีเนื้อหาแฝงปรัชญาทางพระพุทธศาสนาผลงานของนนทิวรรธน์ได้รับรางวัลจากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติหลายครั้ง  รวมทั้งให้สร้างประติมากรรมกับสิ่งแวดล้อมทั้งในและต่างประเทศ  นอกจากนี้ยังเป็นผู้เผยแพร่ความรู้และสร้างคุณประโยชน์ทางด้านศิลปะแก่สังคมและวงการศึกษาศิลปะของไทยมาโดยตลอด


          ศิลปินด้านการพิมพ์          1.ศาสตราจารย์เกียรติคุณประหยัด พงษ์คำ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ศาสตราจารย์เกียรติคุณประหยัด พงษ์ดำ


ประหยัด  พงษ์คำ  เป็นศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานที่มีแนวทางเฉพาะ  คือ  การถ่ายทอดชีวิตสัตว์ในบรรยากาศแบบไทย ๆ โดยเด่นในเรื่องการทำงานด้านภาพพิมพ์  โดยเฉพาะแม่พิมพ์แกะไม้ซึ่งได้รับการยกย่องว่ามีความเชี่ยวชาญอย่างสูง  ผลงานประหยัดสะท้อนถึงความเรียบง่ายของวิถีชนบท โดยนำเสนอผ่านเรื่องราวและลักษณะของสัตว์ต่าง ๆ


2.อาจารย์เฉลิมศักดิ์ รัตนจันทร์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อาจารย์เฉลิมศักดิ์ รัตนจันทร์


เฉลิมศักดิ์  รัตนจันทร์ เป็นอาจารย์ผู้สอนศิลปะ  และเป็นศิลปินด้านภาพพิมพ์ที่มีความมุ่งมั่นพากเพียรในการสร้างสรรค์ผลงานตามความถนัดเฉพาะตัว  ไม่ว่าจะเป็นภาพพิมพ์ด้วยเทคนิค Silk ScreenLithograph Intaglio ซึ่งผลงานของเฉลิมศักดิ์ไม่ได้ยึดติดกับเทคนิคใดโดยเฉพาะ ปัจจุบันเฉลิมศักดิ์ดำรงตำแหน่งคณบดี (คณะศิลปะวิจิตร) สถาบันทิตพัฒนศิลป์กระทรวงวัฒนธรรม          ศิลปินด้านสถาปัตยกรรม 1.      สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์


สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์  เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์  ทรงเป็นศิลปินด้านสถาปัตยกรรมพระองค์ทรงใช้เวลาส่วนใหญ่กับงานศิลปะและวิทยาการ  งานด้านสถาปัตยกรรมเป็นงานพระองค์ทรงพิถีพำถันอย่างมาก  งานสถาปัตยกรรมที่โปรดทำมากคือแบบพระเมรุผลงานที่เป็นที่รู้จักของพระองค์คือการออกแบบก่อสร้างพระอุโบสถวัดเบญจมบพิตรฯ และการออกแบบก่อสร้างอาคารโรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร


 2.      อาจารย์ประเวศ  ลิมปรังษี

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อาจารย์ประเวศ  ลิมปรังษี


ประเวศ  ลิมปรังษี  เป็นสถาปนิกที่มีความเป็นเลิศในการออกแบบผูกลายไทยได้งดงาม  ผลงานของประเวศเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ  ผลงานสำคัญ เช่น  การออกแบบอุโบสถ  วัดพุธประทีปกรุงลอนดอน  บูรณะพระธาตุพนม  จังหวัดนครพนม ออกแบบฐานพระประธานพุทธมณฑล  จังหวัดนครปฐม ผลงานทัศนศิลป์ของศิลปินต่างประเทศที่มีชื่อเสียง ศิลปินต่างประเทศที่มีชื่อเสียง : ศิลปินชาย1.แอนดี วาร์ฮอล (Andy Warhol) ค.ศ. 1928ค.ศ. 1987

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แอนดี วอร์ฮอล


แอนดี  วาร์ฮอล เป็นราชาแห่ง Pop Art มีชื่อเดิมว่า Andrew Warhola ในปี 1949 เขาได้เปลียนชื่อตัวเองใหม่เป็น WARHOL ผลของเขาในข่วงแรกที่ประสบความสำเร็จมากคือ ภาพ Women is Shoes ในปี 1960 ว่าร์ฮอลได้เริ่มวาดรูปที่เป็นงานแบบประชานิยม ( Pop Art ) ชิ้นแรกโดยมีรากฐานมาจากหนังสือการ์ตูนหลายเรื่อง เช่น  Dick Tracy. Popeye .Supeman จากนั้นได้ปรับปรุงงานของตนเองเรื่อยมา จนกระทั่งในปี 1962 วาร์ฮอลได้วาดภาพ Campbell is Soup อันโด่งดัง และเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในฐานะของศิลปินแบบPop Art งานที่ค่อนข้างทำให้เขามีชื่อเสียงมากก็คืองานในแบบ Silk Screen ที่ทำเป็นรูปต่าง ๆ มากมาย และภาพเหมือนของบุคคลสำคัญต่าง ๆ ในแบบ Pop Art
วาร์ฮอลเป็นศิลปิน Pop Artที่จับเอาอะไร ๆ ต่างในสังคมช่วงนั้นมาใส่ในงานของเขาโดยผ่านเทคนิคการใช้สีและ Style ที่เป็นแบบเฉพาะของเขาเอง และเขายังจับเอาสิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นสิ่งธรรมดา เช่น กระป๋อง Campbell is Soupมาทำให้มีคุณค่าทางศิลปะถือได้ว่าเป็นการทำงานที่เข้าสู่ความจริงในรูปแบบใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น หรือที่เรียกว่า New Realism และวิธีการเช่นนี้ก็เป็นที่ชื่นชอบของผู้คนตี้งแต่ยุคนั้นจนถึงปัจจุบัน  2.เดวิด ฮอคนี (David Hockney ) ค.ศ. 1937 ถึงปัจจุบัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เดวิด ฮอคนี


เดวิด  ฮอคนี่ เป็นเจ้าพ่อ Pop Art ชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียงมาก จนเป็นแรงบันดาลในแก่วงการแฟชั่นในเรื่องสีสันและลวดลายต่าง ๆ สไตล์การแต่งกายของเขาเป็นที่ยอมรับของเหล่าดีไซน์เนอร์ ผลงานของฮอคนีส่วนใหญ่เป็นภาพของฝูงเพื่อน คนสนิท ภาพความสัมพันธ์และชีวิติประจำวัน ผลงานของเขาได้รับอิทธิพลมาจากปิกัสโซ ผลงานจะเป็นแบบCubism เหลี่ยม ๆ แบบ ๆ ในอิริยาบถแบบภาพถ่าย และกลายเป็น Photocubism ในเวลาต่อมาซึ่งฮอคนีให้ความใส่ใจในวิธีการสร้างงานศิลปะของเขาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน3.ชาร์ล  ซาตชิ ( Charles Saatchi ) ค.ศ. 1943 ถึงปัจจุบัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ชาร์ล  ซาตชิ
ชาร์ล   ซาตชิ  เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก  เขาเป็นนักสะสมศิลปะ  และเป็นเจ้าของ Saatchi Gallery ซึ่งเป็นแกลเลอรีที่แสดงผลงานศิลปะที่เขาได้รวบรวมมาหลายปี   ผลงานของเขาได้รับอิทธิพลจากศิลปะสมัยใหม่และแบบประชานิยม   เขาได้รับความบันดาลใจจากศิลปินหลายท่านในการสร้างสรรค์   ซึ่งเขาเป็นคนที่ให้ความสนใจรายละเอียดในผลงานของเขามาก


4.เจฟฟ์ คูนส์ ( Jeff Koons ) ค.ศ. 1955 ถึงปัจจุบัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เจฟฟ์ คูนส์
เจฟฟ์  คูนส์  เป็นศิลปินชาวอเมริกันผู้มีชื่อเสียงโด่งดังมากในแวดวงศิลปะนานาประเทศ  ผลงานของคูนส์ในช่วงแรก ๆ เป็นรูปแบบ Conceptual   Sculpture ผลงานที่สร้างชื่อให้เขามีชื่อชุดว่า Equilibrium หรือดุลยภาพเมื่อปี 1985 ในทศวรรษที่ 1980 เขาสร้างสรรค์ผลงานที่มีชื่อเสียงมากคือ Michael Jackson and Bubbles ซึ่งถือเป็นงานเซรามิกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2008 เขาได้รับเกียรติให้แสดงผลงานเดี่ยว ณ พระราชวังแวร์ชายส์ ประเทศฝรั่งเศส ปัจจุบันเขาอาศัยและทำงานส่วนใหญ่ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา5.โยชิโรโมะ นาระ (Yoshitomo Nara) ค.ศ. 1959 ถึงปัจจุบัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โยชิโตโมะ นาระ


โยชิโตโมะ  นาระ เป็นศิลปิน Pop ร่วมสมัยชาวญี่ปุ่นที่โด่งดังมาก นาระได้แสดงผลงานเดี่ยวทั่งโลกมาแล้วกว่า 40 ครั้ง และเคยแสดงผลงานร่วมกับศิลปินไทยหลายครั้ง เช่น ประติมากรรม Phuket Dog และบริจาคให้กับเมืองภูเก็ต°ปัจจุบันผลงานของนาระเป็นภาพวาดการ์ตูนเด็กผู้หญิงหน้าตาน่ารัก  แต่แฝงไว้ซึ่งความลึกลับและความน่ากลัวไว้ภายใน  โดยได้รับแรงบันดาลใจจากข่าวที่โด่งดังของญี่ปุ่นที่เด็กผู้หญิงคนหนึ่งฆ่าเพื่อนร่วมชั้นของเธอเนื่องจากว่าถูกล้อเลียน  เรื่องผมหน้าม้า  โดยเธอบอกว่าเธอกล้าทำเพราะได้รับแรงบันดาลใจจากสื่อ  ผลงานของนาระต้องการบ่งบอกว่าภายในสิ่งที่ดูน่ารักบอบบางนั้น  บางทีก็แฝงไปด้วยความน่ากลัว  หากเยาวชนที่เปรียบเสมือนผ้าขาวไม่ได้รับคำแนะนำจากผู้ปกครองในเรื่องการบริโดังของญี่ปุ่นที่เด็กผู้หญิงคนหนึ่งฆ่าเพื่อนร่วมชั้นของเธอเนื่องจากว่าถูกล้อเลียน  เรื่องผมหน้าม้า  โดยเธอบอกว่าเธอกล้าทำเพราะได้รับแรงบันดาลใจจากสื่อ  ผลงานของนาระต้องการบ่งบอกว่าภายในสิ่งที่ดูน่ารักบอบบางนั้น  บางทีก็แฝงไปด้วยความน่ากลัว  หากเยาวชนที่เปรียบเสมือนผ้าขาวไม่ได้รับคำแนะนำจากผู้ปกครองในเรื่องการบริโภคอย่างถูกต้อง  ปัจจุบันนาระอาศัยอยู่ที่ชานเมือง  กรุงโตเกียว ศิลปินต่างประเทศที่มีชื่อเสียง : ศิลปินหญิง 1.จอร์เจีย โอคีฟ (Georgia O Keeffe ) ค.ศ. 1887-1986

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ จอร์เจีย โอคีฟ
จอร์เจีย โอคีฟ เป็นศิลปินที่มีความสำคัญมากในวงการศิลปะในอเมริกาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1920 โอคีฟเป็นที่รู้จักกันมากจากการผสมผสานนามธรรมและการนำเสนอเสมือนจริงในภาพวาดดอกไม้ หิน เปลือกหอย กระดูกสัตว์ และทิวทัศน์ ภาพวาดของโอคีฟนำเสนอรูปทรงโค้งที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการไล่โทนสีต่าง ๆ อย่างหลักแหลม และโอคีฟยังนิยมแปรเปลี่ยนสิ่งวาดให้เป็นรูปนานธรรมที่เปี่ยมพลังอีกด้วย


2.ฟรีดา คาห์โล ( Frida Kahlo ) ค.ศ. 1907- ค.ศ.1954

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ฟรีดา คาห์โล


ฟรีดา  คาห์โล เป็นจิตรกรชาวเม็กซิกัน  แนวผสมแบบเหมือนจริง  สัญลักษณ์นิยมและเหนือจริง  ภาพเขียนของฟรีดาส่วนใหญ่เป็นรูปเหมือนของ   Self Porait สะท้อนชีวิตอันชื่นชมอย่างตรงไปตรงมา ผลงานของเธอสื่อความหมายเชิงสัญลักษณ์เกี่ยวกับบาดแผลทางกายและทางใจของตัวเอง แม้ว่างานของฟรีดาถูกจัดให้อยู่ในรูปแบบเหนือจริงและได้แสดงออกกับพวกลัทธิเหนือจริงของยุโรป แต่ฟรีดาไม่นับตัวเองเป็นพวกลัทธิเหนือจริงผลงานส่วนใหญ่เกี่ยวกับสตรีส่งผลให้ฟรีดากลายเป็นแม่แบบของนักสตรีนิยมในทศวรรษสุดท้ายของคริสต์ศตวรรษ ที่ 20 ฟรีดาถึงแก่กรรมเมื่อ ค.ศ. 1954 ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์ศิลปะต่าง ๆ เก็บงานของเธอไว้มากมาย3.กีกี  สมิธ ( Kiki Smith ) ค.ศ. 1954 ถึงปัจจุบัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ กีกี  สมิธ


กีกี  สมิธ เป็นศิลปินอเมริกันที่จัดเป็นศิลปิน Feminist การเคลื่อนไหวทางศิลปะของเธอเริ่มต้นในคริสต์ศตวรรษที่ 20 โดยใช้ร่างกายของเธอเป็นศิลปะย้อมสีที่สื่อถึงความสำคัญทางการเมือง   การรอบทำร้าย   การรับรองอารมณ์ของผู้หญิง และปัญหาทางสังคมที่ซ่อนเงื่อน งานของเธอที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุด คือ ประติมากรรมด้านการสร้างวัตถุ และภาพวาดตามอวัยวะ รูปแบบการเคลื่อนที่ และระบบประสาทของมนุษย์  4.ชิริน เนสแซต ( Shirin neshat ) ค.ศ. 1957 ถึงปัจจุบัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ชิริน เนสแซต


ชิริน  เนสแซต เป็นศิลปินชาวอิหร่านที่ใช้ชีวิตในนิวยอร์ก  เธอเป็นที่รู้จักในการทำงานภาพยนตร์วิดีโอและถ่ายภาพ  หลังจากเรียนจบเธอเริ่มการทำงานกับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่เรียกว่าหน้าร้านศิลปะและสถาปัตยกรรม  และสถานที่แห่งนี้กลายเป็นสถานที่ที่ได้รับประสบการณ์ที่มีค่า  และมีผลให้เธอมีแนวคิดที่จะเป็นส่วนหนึ่งในงานศิลปะผลงานส่วนใหญ่ของเธอหมายถึง  สังคม  วัฒนธรรม  ศาสนา  ของสังคมมุสลิม  และความซับซ้อนบางอย่าง  เช่น  ชายและหญิง แม้ว่าวัตถุประสงค์ของผลงานเกี่ยวข้องกัลป์ศาสนาอิสลามแต่ก็ไม่ได้ขัดแย้งอย่างชัดเจน  ผลงานของเธอรับรู้ได้ทางสติปัญญาถึงเรื่องราวของศาสนาที่ซับซ้อน  รวมถึงการปรับตัวของสตรีมุสลิมทั่วโลกในปี 1996 เธอได้รับรางวัล International Award จาก XLVIII   ทำให้เธอเป็นที่รู้จักในสากลมากยิ่งขึ้น


5.มาริโกะ โมริ (Mariko Mori) ค.ศ. 1967 ถึงปัจจุบัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มาริโกะ โมริ
มาริโกะ โมริ  เป็นศิลปินที่ทำผลงานโดยการนำวิดีโอและถ่ายภาพมาประยุกต์เข้ากับผลงาน  ผลงานของเธอเป็นการผสมผสานตำนานตะวันออกกับวัฒนธรรมตะวันตกซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ  ผลงานของเธอมักจะเป็น Layering ภาพถ่ายและภาพดิจิทัล เช่น ภาพเธอแสดงเป็นเจ้าแม่นิพพาน ซึ่งเป็นบทบาทแรกของเธอผ่านทางเทคโนโลยีและรูปภาพ ละทิ้งวิวทิวทัศน์ สังคมเมือง และชีวิตจริง ผลงานของเธอสร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและคมชัดที่สุดในการผลิตผลงานในยุคปัจจุบัน ความสัมพันธ์ของทัศนศิลป์กับสังคม ศิลปะ  จำแนกตามลักษณะการรับสัมผัสของมนุษย์ได้เป็น 3 สาขา คือ1.ทัศนศิลป์ (Visual Art) ศิลปะที่รับสัมผัสด้วยการเห็นได้แก่ จิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม2.โสตศิลป์ (Aural Art) ศิลปะที่สัมผัสด้วยการฟัง ได้แก่ ดนตรีและวรรณกรรม (ผ่านการอ่านหรือร้อง)3.โสตทัศนศิลป์ (Audio Visual Art) ศิลปะที่รับสัมผัสด้วยการฟังและการเห็นพร้อมกัน ได้แก่ การแสดงภาพยนตร์ศิลปะทั้ง 3 สาขามีความเกี่ยวข้องและดำเนินควบคู่ไปกับสังคม เช่น ลวดลายของเสื้อผ้า (ทัศนศิลป์) การฟังเพลง (โสตศิลป์) การดูละครโทรทัศน์ (โสตทัศนศิลป์) จะเห็นได้ว่ากิจกรรมในชีวิตประจำวันจะมีศิลปะเข้ามาร่วมด้วยเสมอ ผลงานทัศนศิลป์  อิทธิผลของสังคมและผลตอบรับ ผลงานทัศนศิลป์ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาไม่ว่าจากศิลปินคนใด  เมื่อผลงานนั้นถูกส่งไปถึงสายตาของคนในสังคมแล้ว สิ่งที่สะท้อนกลับมาศิลปินคือผลตอบรับของสังคมที่มีต่อผลงานว่าจะชื่นชอบและเข้าใจวัตถุประสงค์ของศิลปินมากน้อยเพียงใด   ผลงานบางชิ้นอาจเป็นที่ชื่นชมและถูกยกย่องกระทั่งกลายเป็นผลงานศิลปะทางประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ ในทางกลับกันผลงานบางชิ้นอาจไม่เป็นที่ยอมรับและถูกต่อต้านจากสังคม  เช่น  ผลงานที่ถ่ายทอดความรู้สึกทางด้านลบของศาสนาหรือการเมือง  เป็นต้นจะเห็นได้ว่าผลงานทัศนศิลป์มีความสัมพันธ์และมีอิทธิพลต่อสังคมอย่างมากยกตัวอย่าง เช่น-            ผลงานเป็นทัศนศิลป์เป็นกระจกสะท้อนความเป็นไปของสังคมในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง  เห็นได้จากผลงานศิลปะในยุคต่าง ๆ ที่มีการถ่ายทอดเรื่องราว  ความเชื่อ  ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น  เช่น  สะท้อนความรุนแรงของสงคราว  ปัญหาสังคม  เหตุการณ์ทางการเมือง  วิถีชีวิตผู้คน  ซึ่งศิลปินได้ถ่ายทอดความรู้สึกที่มีต่อเหตุการณ์ในช่วงเวลานั้น  ผ่านทางผลงานศิลปะของตน-            ผลงานทัศนศิลป์ส่วนหนึ่งซึ่งนอกเหนือจากการสะท้อนภาพให้เห็นความเป็นไปในสังคมหรือสิ่งที่ศิลปินพลเห็นแล้ว  ยังมีส่วนช่วยสร้างความจรรโลงใจให้กับผู้คนในสังคมช่วยให้มีจิตใจที่ละเอียดอ่อน  เช่น  ผลงานศิลปะที่ถ่ายทอดความงามของธรรมชาติ  ประเพณี-            ผลงานทัศนศิลป์เป็นเครื่องมือที่ช่วยชักจูงความคิด  ความเชื่อของคนในสังคมให้เห็นคล้อยตามความคิดของศิลปิน  เช่น  ผลงานศิลปะที่ถ่ายทอดถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำลายสิ่งแวดล้อมการรณรงค์ในเรื่องต่าง ๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลักการจัดการองค์ประกอบศิลป์

ธาตุทางทัศนศิลป์

กระบวนการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์